[giaban]0.000 VNĐ[/giaban] [kythuat]
Phân lập gen mã hóa protein vỏ của 2 loại virus gây bệnh trên hoa lan CymMV và ORSV

[/kythuat]
[tomtat]
Phân lập gen mã hóa protein vỏ của 2 loại virus gây bệnh trên hoa lan CymMV và ORSV
MỞ ĐẦU
Họ lan có tên khoa học là Orchidales, lớp thực vật một lá mầm. Các họ lan được đánh giá là một trong những loài hoa cao cấp trong vương quốc thảo mộc, bao gồm hơn 25.000 loài khác nhau, cùng với những loài mới được khám phá và mô tả theo từng năm.
Ngày nay nghề trồng lan không những là thú vui nghệ thuật, mà còn đem lại giá trị kinh tế cao. Hoa lan đang rất được ưa chuộng, hiện đang có thị trường tiêu thụ mạnh trong nước cũng như xuất khẩu, ngoài ra hoa lan còn được sử dụng làm nguồn hương liệu cho sản xuất nước hoa, nguyên liệu để điều chế keo, chất thuộc da...đặc biệt một số loài được biết đến như nguồn dược liệu có giá trị.
Đối với các nhà vườn lan, thì việc khó khăn và nguy hại nhất là sự gây hại nghiêm trọng của các tác nhân gây bệnh cho cây lan, gồm có côn trùng, nấm, vi khuẩn, virus. Trong đó, mức độ tác hại do virus gây ra là nghiêm trọng nhất vì khó phát hiện sớm ở giai đoạn đầu và mức độ lây lan cao. Mặt khác, bệnh do virus gây ra đến nay vẫn chưa có thuốc đặc trị, do đó gây tổn thất lớn về mặt kinh tế đối với người trồng lan, đặc biệt trong lĩnh vực lan cắt cành. Biện pháp chính trong việc quản lý bệnh này vẫn là phòng bệnh. Vị vậy, việc phát hiện sớm và chính xác bệnh virus để ngăn ngừa và kiểm soát virus gây nhiễm là vấn đề then chốt đặt ra cho nhà nông cũng như các nhà nghiên cứu nuôi trồng lan.
Hiện nay, nhờ những ứng dụng tiến bộ mới trong kỹ thuật di truyền, tạo cây chuyển gen kháng lại virus được coi là biện pháp hữu hiệu nhất để ngăn chặn và hạn chế tác hại do virus gây ra. Người ta đã tạo ra các giống cây trồng có khả năng kháng lại bệnh do virus gây ra bằng cách đưa gen mã hóa protin vỏ (coat protein gene) của virus vào genome của thực vật. Vấn đề đặt ra là các giống cây chuyển gen được tạo ra bằng cách sử dụng các vật liệu di truyền từ các virus gây bệnh (gen CP, gen mã hóa replicase...) chỉ kháng lại được các dòng virus gây bệnh có gen được sử dụng để tạo cây chuyển gen hoặc là các dòng virus có quan hệ di truyền gần gũi. Hay nói một cách khác, tính kháng của cây trồng chuyển gen nói chung và một số loài lan nói riêng chỉ có hiệu quả đối với các chủng virus của một vùng nhất định mà không kháng với các chủng virus từ các vùng khác. Chính vì vậy mà cần phải tách dòng gen mã hóa protein vỏ (coat protein - CP) từ chính các virus gây bệnh của vùng đó thì mới có khả năng tạo ra cây kháng bệnh.
Xuất phát từ thực tế trên, chúng tôi chọn đề tài nghiên cứu “Phân lập gen mã hóa protein vỏ của 2 loại virus gây bệnh trên hoa lan CymMV và ORSV” tại Việt Nam nhằm tách dòng gen CP (coat protein gene) mã hóa protein vỏ của virus CymMV và ORSV là hai loại virus chính gây hại trên nhiều loài lan khác nhau, làm nguyên liệu phục vụ cho công tác nghiên cứu tạo cây hoa lan chuyển gen kháng các loại virus này tại Việt Nam.

Xem online tài liệu bị lỗi các bạn nên down về
[/tomtat]

Bài viết liên quan