[giaban]0.000 VNĐ[/giaban] [kythuat]
Nghiên cứu thành phần và hiệu quả xử lý nước thải nhà máy bia của chế phẩm sinh học BIO – PB

[/kythuat]
[tomtat]
Nghiên cứu thành phần và hiệu quả xử lý nước thải nhà máy bia của chế phẩm sinh học BIO – PB
MỞ ĐẦU
Việt Nam là nước có nền kinh tế phát triển nhanh, kéo theo đó là sự phát triển của nhiều ngành công nghiệp chế biến, sản xuất và dịch vụ gia tăng. Việc phát triển nhanh của các ngành này đã tạo ra một lượng lớn các chất thải và nước thải, nếu không được xử lý đúng cách sẽ dẫn đến ô nhiễm nguồn nước mặt, nước ngầm và ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân, sự phát triển kinh tế và diện mạo của đất nước. Đối với chất thải và nước thải của các ngành sản xuất thực phẩm như bia, rượu, chế biến sản phẩm đồ hộp…, thành phần chủ yếu là hỗn hợp các hợp chất hydocacbon, protein, lipit. Đây là các thành phần dễ phân hủy bởi vi sinh vật, nếu không xử lý triệt để sẽ gây ra ô nhiễm nghiêm trọng. Có thể xử lý nước thải theo nhiều cách, một trong những biện pháp xử lý hiệu quả là sử dụng các chủng vi sinh vật có khả năng phân hủy nhanh, đặc hiệu với các loại hợp chất hữu, có giá thành thấp, ổn định và không gây tác động xấu đến môi trường.
Trong tự nhiên, vi sinh vật với những đặc tính ưu việt sẵn có vẫn hàng ngày, hàng giờ phân hủy các chất hữu cơ phức tạp thành các hợp chất trung gian và những hợp chất đơn giản hơn. Do vậy, hệ vi sinh vật tự nhiên có thể xem như là một nhà máy xử lý ô nhiễm khổng lồ. Các nhà khoa học đã không ngừng nghiên cứu để khai thác và ứng dụng những lợi thế của vi sinh vật và tạo điều kiện tốt nhất cho chúng phát triển trong những điều kiện và quy mô có kiểm soát, từng bước bắt chúng phục vụ cho hoạt động sống của con người [9; 11]. Hệ vi sinh vật sử dụng trong quá trình xử lý nước thải gồm vi khuẩn, nấm men, nấm mốc, xạ khuẩn… trong đó vi khuẩn chiếm số lượng lớn nhất. Trong các bể xử lý sinh học, vi khuẩn đóng vai trò hàng đầu và chịu trách nhiệm chính trong phân hủy các thành phần hữu cơ trong nước thải. Theo nhiều học giả, trong bùn hoạt tính có nhiều vi sinh vật thuộc các chi khác nhau như: Actinomyces, Arthrobacter, Bacillus, Corynebacterium, Deslfotomacillium, Micrococcus, Pseudomonas, Sarcina,… Nhóm nấm men cũng xuất hiện trong xử lý nước thải với vai trò chuyển hóa đường đơn thành rượu, bao gồm các chi Saccharomyces, Pichia…và giúp hạn chế sự phát triển của các nhóm vi khuẩn kỵ khí khác [14; 16].
Trong các hệ thống xử lý nước thải công nghiệp bằng phương pháp sinh học, hệ vi sinh vật sử dụng trong xử lý nước nước thải có khả năng phân hủy các hợp chất gây ô nhiễm đã được nhiều nhóm nghiên cứu trong và ngoài nước nghiên cứu từ lâu. Tuy nhiên, trong một số hệ thống quá trình xử lý xảy ra bằng bùn yếm khí có sẵn hoặc bùn hoạt tính chưa thể xử lý triệt để nguồn ô nhiễm hoặc thời gian xử lý kéo dài. Vì vậy, bổ sung vi sinh vật hữu ích trong quá trình xử lý chất thải sẽ không gây ảnh hưởng xấu tới môi trường và giúp cho quá trình xử lý diễn ra nhanh hơn, tiết kiệm chi phí và thời gian xử lý [14; 17] Thị trường chế phẩm sinh học ở Việt Nam và nhu cầu sử dụng chế phẩm sinh học rất lớn và đã được áp dụng thành công ở một số nhà máy sản xuất thực phẩm và công nghiệp. Tuy nhiên, với chế phẩm thương mại ngoài thị trường rất phong phú và đa dạng, việc đánh giá chế phẩm sinh học sản xuất trong nước hay nhập khẩu cần phải kiểm tra và đánh giá tiêu chuẩn. Xuất phát từ yêu cầu của nhà máy bia Hà Nội trong việc thử nghiệm một loại chế phẩm sinh học Bio-BP nhập ngoại nhằm tăng cường hiệu quả xử lý nước thải trong hệ thống xử lý sẵn có của nhà máy, yêu cầu đánh giá thành phần của chế phẩm và hiệu quả sử dụng là hết sức cần thiết. Ngoài ra, trong giai đoạn sản xuất vào mùa hè, mùi hôi từ hệ thống xử lý nước thải gây ra có thể làm ô nhiễm nguồn không khí đối với nhà máy và khu vực dân cư lần cận. Chính vì vậy, chúng tôi thực hiện đề tài “Nghiên cứu thành phần và hiệu quả xử lý nước thải nhà máy bia của chế phẩm Bio-PB” với các nội dung nghiên cứu chính:
- Nghiên cứu thành phần của chế phẩm sinh học Bio-PB
- Nghiên cứu đặc điểm các chủng vi sinh vật trong chế phẩm Bio-PB
- Đánh giá hiệu quả hỗ trợ xử lý nước thải của chế phẩm sinh học trong giai đoạn xử lý vào mùa hè 2013
Đề tài được thực hiện với sự hỗ trợ của Viện nghiên cứu Gia Dày - Bộ Công Thương và Phòng Công nghệ lên men - Viện Công nghệ sinh học – Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Xem online tài liệu bị lỗi các bạn nên down về
[/tomtat]

Bài viết liên quan