[giaban]0.000 VNĐ[/giaban] [kythuat]
Nghiên cứu sinh trưởng phát triển năng suất của một số dòng giống lúa cạn nhập nội tại Phú Thọ

[/kythuat]
[tomtat]
Nghiên cứu sinh trưởng phát triển năng suất của một số dòng giống lúa cạn nhập nội tại Phú Thọ
MỞ ĐẦU
Hiện nay, biến đổi khí hậu đang trở thành mối quan tâm chung của tất cả các nước trên thế giới. Biến đổi khí hậu là nguyên nhân làm tăng các hiện tượng thời tiết nguy hiểm, làm thay đổi tần suất và cường độ các hiện tượng thời tiết bất thuận như: bão, mưa lớn, hạn hán…Các hiện tượng này xuất hiện bất thường và tăng trong thập kỷ qua. Theo Tổ chức Khí tượng thế giới, châu Á là khu vực bị thiên tai nặng nề nhất trong vòng 50 năm tới, mà Việt Nam là một trong 5 quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất, trong đó thiệt hại về tài sản do hạn hán gây ra đứng thứ ba sau lũ và bão. Hạn hán có năm làm giảm 20 - 30% năng suất cây trồng, giảm sản lượng lương thực, ảnh hưởng nghiêm trọng tới chăn nuôi và sinh hoạt của người dân [21]. Việc chống hạn thường gặp nhiều khó khăn do thiếu nguồn nước, các hồ chứa nước thượng nguồn cũng bị cạn kiệt. Hạn hán kéo dài sẽ dẫn đến nguy cơ hoang mạc hoá ở một số vùng, đặc biệt là vùng Nam Trung Bộ, vùng cát ven biển miền Trung và vùng đất dốc thuộc Trung du, miền núi phía Bắc.
Việt Nam có khoảng 4,36 triệu ha đất trồng lúa nước, trong đó có 2,1 triệu ha đất lúa canh tác nhờ nước trời và đất thiếu nước tưới, phân bố chủ yếu ở miền núi: Tây Nguyên, một số vùng khó khăn của Đồng bằng, Trung du, miền núi phía Bắc. Năng suất lúa canh tác nhờ nước trời thấp chỉ đạt khoảng trên 10 tạ/ha, vùng tưới tiêu không chủ động năng suất có cao hơn nhưng cũng chỉ đạt khoảng 30 tạ/ha [10].
Việc chọn tạo và đưa vào sử dụng các giống lúa có khả năng thích ứng, cho năng suất ổn định trong điều kiện hạn là một giải pháp tiết kiệm và sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên nước. Các giống lúa chịu hạn không chỉ cần thiết với vùng miền núi khô hạn, canh tác nhờ nước trời mà cả đối với những vùng trồng lúa khác, bởi tình trạng thiếu nước có thể xảy ra ở các vùng trồng lúa trong một vài giai đoạn sinh trưởng của cây lúa. Như vậy chọn tạo và sử dụng các giống lúa chịu hạn là một giải pháp cần thiết.
Tuy nhiên bộ giống lúa cạn hiện nay đang sử dụng trong sản xuất còn chưa thực sự phong phú, chủ yếu là các giống bản địa cho năng suất rất thấp và một số ít nguồn giống nhập nội.
Để tìm ra những giống lúa cạn phù hợp với sinh thái và điều kiện sản xuất của tỉnh Phú Thọ và các tỉnh Trung du, miền núi khác, chúng tôi tiến hành: “Nghiên cứu sinh trưởng, phát triển, năng suất của một số dòng, giống lúa cạn nhập nội tại Phú Thọ”.

Xem online tài liệu bị lỗi các bạn nên down về
[/tomtat]

Bài viết liên quan